วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ลูกไม่ยอมแปรงฟัน

คุณพ่อคุณแม่หลายคนมีปัญหาเรื่องลูกไม่ยอมแปรงฟันค่ะ เด็กบางคนอาจจะกัดแปรง กลืนยาสีฟัน หรือบางคนไม่ยอมอ้าปากให้แปรงเลย คิดว่าคงมีปัญหากันเกือบทุกบ้านนะคะ ที่บ้านก็เป็นค่ะ อีฟก็ไม่ชอบแปรงฟัน คราวนี้เราลองมาหาวิธีจัดการกับเจ้าตัวน้อยในเรื่องนี้กันดีกว่า คุณพ่อคุณแม่ท่านไหนมีวิธีอะไรบ้าง ช่วยกัน Share ประสบการณ์เพื่อเป็นประโยชน์ค่ะ



ตามประสบการณ์ที่ผ่านมานะคะ วิธีที่ใช้ได้ผลก็คือ
1.  หาแปรงสีฟันที่เค้าถือเองได้ค่ะ ประเภทแปรงที่มีแผ่นกันไม่ให้แปรงหลุดเข้าปากหน่ะค่ะ ของเด็กเล็ก คือปลอดภัยไว้ก่อน ให้เค้าเคี้ยว ๆ กัด ๆ ไปนั่นแหละค่ะ เค้าได้แปรงฟันแล้ว ก็สลับกันคุณแม่แปรงให้บ้าง ให้เค้าแปรงเองบ้าง หลังจากนั้นก็ค่อย ๆ ใส่ยาสีฟัน สังเกตรสไหนที่เค้าชอบ
2.  ถ้าลูกเริ่มโตแล้ว สอนให้ลูกเข้าใจเรื่องความสำคัญของการแปรงฟันค่ะ แต่ยังไงเด็ก ๆ ก็ยังไม่ค่อยอยากแปรง ก็ต้องลองหลายวิธีค่ะ วิธีที่ใช้ได้ผลดีก็คือ
3.  เปลี่ยนแปรงบ่อย ๆ เด็ก ๆ ก็เห่อของใหม่เหมือนกันค่ะ
4.  หรือจะลองบอกเค้าว่าเมื่อกี้แม่เห็นแมงกินฟันติดอยู่ที่ในปาก นั่นไง มันกำลังกินฟันอยู่ ให้แม่เอาออกให้นะ แล้วก็ให้เค้าค่อย ๆ อ้าปาก แล้วแปรงให้ค่ะ แปรงเสร็จก็บอกแมงกินฟันออกไปแล้ว ลองให้เค้าเอามือป้องปากแล้วหายใจออก จะได้กลิ่นปากหอมสดชื่น เป็นกลิ่นสตรอเบอรี่ กลิ่นส้ม ฯลฯ แล้วแต่เค้าชอบค่ะ
5.  อีกวิธีก็คือ แปรงไปพร้อมกัน เค้าก็จะแปรงตามเรา แข่งกันใครฟันหอมกว่ากัน ของแม่กลิ่นนั้น ของลูกกลิ่นนี้
6.  แต่วิธีที่ได้ผลที่สุด ลองชวนลูกไปหาหมอฟันกันค่ะ อืฟเคยไปแล้วปรากฎว่ามีฟันดำต้องกรอ และอุด คุณหมอจะทำอันที่อยู่ด้านนอกค่ะ แล้วก็นัดทำฟันที่อยู่ด้านใน ซึ่งแม่ดูแล้วคงไม่มาทำแน่นอนค่ะ ลูกต้องทนไม่ได้แน่ ๆ หลังจากนั้น วันไหนที่ลูกไม่ยอมแปรงฟัน ก็จะบอกว่าเดี๋ยวฟันผุมากขึ้น คุณหมอจะนัดไปทำอีก อันนี้ได้ผลอยู่พักใหญ่เลยค่ะ

ลองดูกันนะคะ เผื่อใครมีวิธีอื่น ๆ ก็มาแชร์กันบ้างนะคะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น