วันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2556

หาดเตยงาม หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน สัตหีบ Sunset at Toei Ngam Beach


หาดเตยงาม ตั้งอยู่ภายใน หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน สัตหีบ (นย.) เป็นหนึ่งสถานที่น่าพักผ่อน เงียบสงบและปลอดภัย สามารถลงเล่นน้ำได้ โดยจะมีหอตรวจการณ์ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยรวมทั้งศูนย์ให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ คอยอำนวยความสะดวกและให้การดูแลเป็นอย่างดี 



หาดเตยงาม ในช่วงน้ำลง จะมองเห็นเป็นลานกว้างทอดยาวไปตามความโค้งของอ่าว ค่อยๆ ลาดลงไปในทะเล สามารถเดินไปถึง เกาะไก่เตี้ย ที่ตั้งอยู่ในบริเวณก้นอ่าวได้ ช่วงน้ำลงนี้ ยังปลอดภัยกับเด็ก ๆที่จะมาเดินเล่นสัมผัสธรรมชาติ ดูปูลม ดอกไม้ทะเล ปูเสฉวน นอกจากนั้นบริเวณนี้ยังเป็นจุดที่เรียกว่า สะดือทะเล 





ประวัติของหาดเตยงาม และสะดือทะเล ในอดีตชาวบ้านเรียกว่า อ่าวทุ่งไก่เตี้ย หรือ อ่าวตากัน เป็นอ่าวเปิดสู่อ่าวไทย มีทิวเขาปู่เจ้าอยู่ทางด้านซ้าย และทิวเขาสูงอยู่ทางด้านขวา ชายหาดมีต้นเตยทะเลขึ้นจำนวนมาก จึงเรียกหาดแห่งนี้ว่า หาดเตยงาม บริเวณก้นอ่าวมีเกาะเล็ก ๆ ซึ่งมีปะการัง และสัตว์ทะเลสวยงามมากมาย ชื่อว่า เกาะไก่เตี้ย 



ในอดีตมีชาวไทยเชื้อสายจีนตระกูลใหญ่ ตระกูลหนึ่งได้เดินทางผ่านอ่าว เห็นว่าเป็นบริเวณที่มีฮวงจุ้ยดี มีลักษณะคล้ายรูปมังกรหมอบ หัวอยู่ทางด้านแหลมปู่เจ้า หางอยู่ทางด้านเขาสูง บางท่านกล่าวว่า ดูคล้ายสิงห์นอนหมอบ โดยมีขาทั้ง ๒ ข้างยื่นมาข้างหน้า 


ลักษณะภูมิประเทศบริเวณนี้ เข้าลักษณะที่เรียกว่าหน้ามีน้ำ หลังพิงเขา ตรงบริเวณกลางอ่าวมีกระแสน้ำวนคล้ายสะดือมังกร มีความเชื่อว่า เมื่อได้อาบหรือแช่ตัวในอ่าวนี้แล้วจะมีพลังพิเศษ และเป็นศิริมงคลทำให้มีความเจริญก้าวหน้าในทุก ๆ ด้าน หายจากโรคภัย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความเชื่อและความศัรทธา ซึ่งปัจจุบันมีชาวไทยเชื้อสายจีนในตระกูลดังกล่าว เดินทางมาแช่ตัวที่อ่าวนี้เป็นประจำปีละหลายครั้ง วันที่เหมาะต่อการแช่ตัวคือ วันที่ ๙ เดือน ๙ ขึ้น๑๕ ค่ำ เดือน ๙ และวันตรุษจีน จุดที่ลงแช่ตัวบริเวณทางแยกบ้าน น.๑๔ - น.๑๕ 


การปฏิบัติจุดธูป ๙ ดอก สักการะกรมหลวงชุมพร ฯ ทำจิตใจให้สงบ เดินลงสู่ทะเลระดับอก ยืนสงบนิ่งหันหน้าลงทะเล ตั้งจิตอธิษฐานให้สิ่งไม่ดีไหลไปกับทะเล จากนั้นหันหน้าไปทางทิศเหนือ หรือทิศตะวันออก อธิษฐานขอสิ่งที่ต้องการ แล้วนำน้ำทะเลลูบที่หัว ใบหน้า และเดินขึ้นจากน้ำ ผลัดเปลี่ยนชุดใหม่ ชุดเก่าให้บริจาคเป็นทาน 



การเดินทาง หากมาจากทางพัทยา ให้ตรงมาทางสัตหีบ ก่อนถึงแยกเข้าสัตหีบ จะเห็นหน่วยบัญชาการนาวิกโยธินสัตหีบ อยู่ด้านขวา ติดกับโรงเรียนสิงห์สมุทร ให้เลี้ยวเข้าไป และเนื่องจากเป็นสถานที่ราชการ จึงต้องแลกบัตร จากนั้นขับตรงเข้าไปจะมีปายบอกทางชัดเจน ภายในมีที่จอดรถ และร้านค้าบริการนักท่องเที่ยวด้วย 



บทความที่เกี่ยวข้อง...........................................................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น