วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เมื่อลูกเข้าโรงเรียน ...ปัญหาของเด็กก่อนเกณฑ์

เข้าเนอสเซอรี่.....
(บ้านรักเนอสเซอรี่ สัตหีบ : คุณครูเอาใจใส่นักเรียนดีมาก ๆ วิชาการดีเลิศ)

สำหรับอีฟ เมื่อลูกย่างเข้าวัยเรียน ก็มีอะไรเปลี่ยนแปลงมากมายในชีวิตของลูก อีฟเข้าเรียนเนอสเซอรี่ตั้งแต่อายุได้ 2 ปี 1 เดือน ไปโรงเรียน 4 วันแรกไม่ร้องไห้เลย รู้สึกว่าเค้าสนุกกับสิ่งใหม่ ๆ มีของเล่น มีกิจกรรมใหม่ ๆ ให้ทำ พอวันที่ 5 ก็เริ่มร้องไห้ เพราะเริ่มเบื่อ และไม่อยากไปโรงเรียน ลูกเคยอยู่บ้านกับพ่อ แม่ พอต้องเปลี่ยนกิจวัตรประจำวันเข้าจริง ๆ ก็อาจจะยังรับไม่ได้ ถึงแม้ว่าอีฟจะเข้าโรงเรียนเร็ว แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเด็กอยากจะไปโรงเรียนทุกวัน จากเนอสเซอรี่ จนถึงปัจจุบันอนุบาล 1 เทอม 2 แล้ว อีฟก็ยังคงร้องไห้บ้าง ไม่ร้องให้บ้าง แต่ละวันไม่เหมือนกัน แต่เด็กที่ไม่ร้องให้เลยก็มีนะคะ



เตรียมอนุบาล....
พออายุได้ 2 ปี 4 เดือน คุณครูที่เนอสเซอรี่ แนะนำให้ไปเข้าโรงเรียนที่มีเตรียมอนุบาล เนื่องจาก อีฟเกิดเดือนมิถุนายนปลายเดือน ทำให้ไม่สามารถเข้าอนุบาล 1 ได้ในปีหน้า ซึ่งตอนแรกแม่ก็ยังลังเล เพราะลูกดูยังเล็กมาก ๆ แต่คุณครูบอกว่าดูความสามารถแล้ว เค้าไปเรียนได้ สำหรับแม่ อีฟก็รู้เรื่องไปหมด ทั้งสี เลข ก-ฮ A-Z  ยกเว้นสิ่งที่ไม่พร้อมน่าจะเป็นวุฒิภาวะ และกล้ามเนื้อมือ แต่สรุปว่าคุณแม่ก็เชื่อครู ช่วงแรกที่เรียนเตรียมอนุบาล คุณครูจะให้ปั้นดินน้ำมัน ให้ฝึกกล้ามเนื้อมือ แต่อีฟก็ยังทำไม่ค่อยได้ ไม่ชอบระบายสี ไม่ชอบเขียน อย่างอื่นโอเค และแล้วอีฟก็สอบผ่านชั้นเตรียมอนุบาล มาขึ้นอนุบาล 1 English  Program ตอนอายุได้ 2 ปี 10 เดือน เล็กที่สุดในห้อง


อนุบาล 1 / 1
ร.ร.ธัมมสิริศึกษา สัตหีบ
ห้องนี้เป็นห้องพิเศษจะเรียน 2 ภาษา และเรียนหนักกว่าห้องปกติ นั่นหมายความว่านักเรียนจะได้นอนกลางวันอาทิตย์ละ 2 วันเท่านั้นค่ะ ตอนแรกกะว่าอีฟแย่แน่ ๆ เพราะชอบนอนดึก ตื่นเช้า และนอนกลางวันเสริมมาโดยตลอด อาทิตย์แรกคุณครูให้นอนก่อนค่ะ พอเรี่มอาทิตย์ที่ 2 ไม่ได้นอน อีฟหลับตั้งแต่สี่ห้าโมงเย็นทุกวัน แต่หลับยาวได้บางวันค่ะ ส่วนใหญ่ตื่นมาอีกทีตอนสองทุ่ม คราวนี้ก็ไม่นอนจน ห้าทุ่มเที่ยงคืน แต่ไม่เกิน 1 เดือนค่ะ อีฟก็ปรับตัวได้ เด็ก ๆ ปรับตัวง่ายค่ะ และคุณครูก็ปล่อยให้งีบหลับได้ ไม่ได้เข้มงวดนัก การเรียนสองภาษาดีตรงที่ เค้าจะได้เรียนกับครูต่างประเทศ และเรียนระบบ Phonic ค่ะ คือการอ่านออกเสียงของอักษรแต่ละตัว ทำให้อีฟสามารถบอกได้ว่าคำนี้ขึ้นต้นด้วยตัวอะไร ทั้ง ๆ ที่ไม่เคยรู้จัก ไม่รู้คำแปล แต่เพียงได้ยินเสียง เด็ก ๆ จะจำแม่นมาก ทุกวันนี้แม่ยังต้องถามลูกบ่อย ๆ ว่าอักษรตัวนี้ออกเสียงว่าอะไร เพราะแม่จำไม่ได้สักที คิดว่ามันน่าจะเป็นพื้นฐานที่ดี

ช่วงแรกอีฟปรับตัวค่อนข้างดี เค้ารู้สึกว่าโตขึ้น รู้สึกเป็นพี่ ไม่ใช่น้องเตรียมอนุบาลแล้ว จนวันนึงเค้าก็ไม่ให้แม่เดินเข้าไปส่งที่ห้อง สามารถเดินเข้าไปเองได้ ทั้ง ๆ ที่ห้องเรียนอยู่ในสุดของโรงเรียน แต่ยังไงแม่ก็ยังต้องแอบตามไปดูว่าเค้าเดินถึงห้องแล้ว ทุกวัน

พอเรียนมาได้สักพัก อีฟเริ่มมีพฤติกรรมแปลก ๆ คือ ไม่กล้าเล่นกับเด็กคนอื่นค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเด็กที่เล็กกว่า หรือโตกว่า จากที่เคยไม่กลัวใคร เวลาเล่นของเล่นก็ไล่แม่ไปไกล ๆ ก็เกิดกลัวขึ้นมา ของเล่นก็ไม่กล้าเล่น ทั้ง ๆ ที่อยากเล่น ถ้ามีใครเดินเข้ามาใกล้ หรือเล่นด้วย ก็จะเลิกเล่นทันที ร้องไห้จะให้แม่ขึ้นมาเล่นด้วย ถามไปถามมา ไปปรึกษาคุณครู จึงรู้ว่า ช่วงหลังอีฟถูกเพื่อนแกล้งบ่อย และเค้าจะเป็นคนที่ทำอะไรค่อนข้างช้า และตัวเล็กกว่าคนอื่น ปัญหานี้คงสื่บเนื่องจากเค้าอายุน้อยกว่าคนอื่นส่วนหนึ่ง และเป็นคนเรียบร้อยอีกส่วนหนึ่ง ปิดเทอมที่ผ่านมาแม่เลยให้อีฟหยุดอยู่บ้านแบบเต็ม ๆ 1 เดือน เพื่อชาร์ตแบต ไม่ต้องเรียนพิเศษอะไรทั้งสิ้น

รู้สึกว่าหนูจะชาร์ตแบตเต็มมากเลย เพราะคุณครูบอกว่า เปิดเรียนวันแรก อืฟเล่าเรื่องนู้นเรื่องนี้ให้ฟังแบบ nonstop ไม่ต้องรอให้ถามเลย ...

บทความที่เกี่ยวข้อง………………………………..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น