เด็กวัย 4 -5 ปี มีความมั่นใจในตัวเองมาก เต็มไปด้วยความอยากรู้อยากเห็น
สนใจสิ่งรอบตัวที่แปลกใหม่ ฝึกทักษะใหม่ๆ เพราะอยากทำอะไรให้สำเร็จทุกอย่าง
ต้องการแสดงความคิดและแสดออกในสิ่งที่คิดซึ่งเต็มไปด้วยจินตนาการ
เด็กวัยนี้มักจะชอบเล่นแบบโลดโผน เพราะมีพัฒนาการทางร่างกายที่ดีขึ้น
สามารถทรงตัวได้ดีขึ้น จึงมักคิดว่าเป็นเรื่องท้าทายและมักจะทำอะไรที่ยากๆ
เพื่อทดสอบกำลังของตัวเอง
พัฒนาการของกล้ามเนื้อมัดใหญ่เด็กอายุ 4 - 5 ปี
- ชอบหมุนตัว แกว่งตัว ตีลังกา ชอบวิ่ง กลิ้ง ปีนบันไดและต้นไม้
- กระโดดขาเดียวได้ไกล 4 -6 ก้าว
- กระโดดจากที่สูง 2 ฟุต โดยเท้าทั้งสองข้างลงพร้อมกัน
- ใช้มือจับลูกบอลได้ดี แทนที่จะใช้แขนรับ
- ถีบรถจักรยานสามล้อและเลี้ยวกลับรถได้
พัฒนาการของกล้ามเนื้อมัดเล็กเด็กอายุ 4 - 5 ปี
- - ต่อบล็อคเป็นหอคอยสูงๆ ได้
- - ใช้กรรไกรได้ดี ตัดกระดาษตามเส้นได้
- - วาดรูปคนได้ มีส่วนหัว ลำตัว แขน และขา จะค่อยๆ พัฒนาการคัดลอกตัวอักษร
- ตามแบบง่ายๆ ได้
- - ร้อยลูกปัดเป็นสร้อยคอได้ แต่ยังไม่สามารถสนเข็มได้
การส่งเสริมพัฒนาการทางร่างกายของเด็กวัย 4 – 5ปี
- - ให้เด็กได้ทำอะไรด้วยตัวเอง เช่น ใส่เสื้อผ้า ติดกระดุมเสื้อ และผูกเชือกรองเท้าเอง
- หรือต่อภาพจิ๊กซอว์ เป็นต้น
- - หากิจกรรมให้ด็กทำ เช่น ระบายสี ปั้นดินน้ำมัน ดัดลวด ดัดเชือกเป็นรูปทรงต่างๆ
- - พาลูกออกไปวิ่งเล่นนอกบ้าน ฝึกทักษะการเคลื่อนไหว ช่วยพัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่
- และกล้ามเนื้อมัดใหญ่ได้ทำงานประสานกันระหว่างวายตากับมือได้ดีอีกด้วย
- - ฝึกให้รับผิดชอบงานบ้านเล็กๆ น้อยๆ เช่น เช็ดโต๊ะ เก็บรองเท้า
- พัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก
สุขภาพฟันของเด็กวัย 4-5 ปี
ในช่วงวัย 4-5 ปี เด็กจะมีฟันน้ำนมครบ 20 ซี่ เด็กๆ จะชอบกินขนม ของขบเคี้ยวที่มี
แป้งและน้ำตาลเป็นส่วนประกอบ จะทำให้ฟันผุง่าย ดังนั้น เด็กๆ ควรได้รับการดูแลและ
แปรงฟันอย่างถูกวิธีและสะอาด เพราะการเสียฟันน้ำนมก่อนเวลาที่ฟันแท้จะขึ้น
ทำให้ฟันแท้เกหรือซ้อนกันได้
แป้งและน้ำตาลเป็นส่วนประกอบ จะทำให้ฟันผุง่าย ดังนั้น เด็กๆ ควรได้รับการดูแลและ
แปรงฟันอย่างถูกวิธีและสะอาด เพราะการเสียฟันน้ำนมก่อนเวลาที่ฟันแท้จะขึ้น
ทำให้ฟันแท้เกหรือซ้อนกันได้
การส่งเสริมพัฒนาการสุขภาพฟันของเด็กวัย 4 - 5 ปี
- - ควรดูแลความสะอาดในช่องปากของเด็ก โดยเป็นผู้แปรงฟันอย่างถูกวิธีให้เด็กที่มี
- อายุ ต่ำกว่า 5 ขวบ และควรพูดคุยให้เด็กเห็นความสำคัญของการแปรงฟันและรักษา
- ฟันให้แข็งแรง
- - หัดให้เด็กแปรงฟันเอง และผู้ใหญ่ช่วยแปรงซ้ำในตอนสุดท้ายเพื่อให้ฟันสะอาด
และต้องระวังไม่ให้เด็กกลืนยาสีฟัน
เด็กอายุ 4 – 5 ปี อยู่ในระยะโครงสร้าง (Structure Stage) การรับรู้และการสังเกต
ของเด็กวัยนี้ดีขึ้นมาก เด็กจะคอยสังเกตการณ์การใช้ภาษาของคนรอบข้าง
และทดลองใช้ด้วยตนเอง
ของเด็กวัยนี้ดีขึ้นมาก เด็กจะคอยสังเกตการณ์การใช้ภาษาของคนรอบข้าง
และทดลองใช้ด้วยตนเอง
พัฒนาการทางภาษา เด็กอายุ 4 - 5 ปี
- - บอกชื่อ นามสกุล และที่อยู่ได้
- - รู้จักเพศของตัวเอง
- - มีเหตุผลมากขึ้น
- - ชอบถามทำไม เมื่อไร อย่างไร และถามความหมายของคำ และมักเป็นคำถาม
- - รู้จัดคำ 4,000 - 6,000 คำ และสามารถพูดได้ 5-6 ประโยคต่อคำ
- สามารถเล่าเรื่องซ้ำ
- - เข้าใจคำถามง่ายๆ และตอบคำถามนั้นได้ แม้ในเด็กบางคนอาจจะยังพูดติดอ่าง
- - ชอบเล่าเรื่องราวต่างๆ ที่คิดขึ้นมาเอง ให้คนอื่นๆ ฟัง ทั้งพ่อแม่ คนรอบข้าง
- และเพื่อน
- - คิดคำขึ้นมาใช้โต้ตอบกับผู้ใหญ่ได้
- - มักให้ความสนใจในภาษาพูดของผู้ใหญ่ โดยเฉพาะคำแสลง หรือคำอุทาน
- - มักจะคอยฟังเวลาที่ผู้ใหญ่คุยกัน จดจำคำศัพท์ และบทสนทนาเหล่านั้น
- โดยเฉพาะคำแสลงหรือคำอุทาน
- - ชอบเรื่องสนุก ตลก ชอบภาษาแปลกๆ ชอบฟังนิทานมาก และชอบฟังเพลง
- และจะเล่นเป็นสุนัข เป็ด หรือสัตว์ต่างๆ ในเรื่องนั้น พร้อมทำเสียงสัตว์เหล่านั้น
- ประกอบได้
- - สามารถบอกชื่อสิ่งของในภาพที่เห็นได้ หรือเล่าเรื่องที่พ่อแม่เคยอ่านให้ฟังได้
- - สับสนระหว่างเรื่องจริงกับเรื่องเล่าในหนังสือเด็ก
การส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาของเด็กวัย 4-5 ปี
- ควรตอบคำถามของเด็กด้วยคำตอบ สั้น เข้าใจง่าย และใช้ภาษาที่ถูกต้อง
- ไม่ควรถือป็นอารมณ์เมื่อเด็กพูดคำหยาบ ไม่สุภาพต่างๆ ควรมีท่าทีไม่สนใจ
- ถ้อยคำเหล่านั้น ไม่นานเด็กจะเลิกพูดไปเอง
- สร้างทักษะพื้นฐานอื่นๆ ทางภาษาที่เกี่ยวข้องกับสติปัญญา เช่น อ่านหนังสือ
- ให้เด็กฟังเป็นประจำ ควรสอนให้เด็กเข้าใจจำนวนจากสิ่งต่างๆ รอบตัว เช่น
- ขนม 1 ชิ้น นก 2 ตัว และสอนการเพิ่มหรือลดจำนวนจากภาษาที่ใช้
- เช่น "ได้เพิ่มมาอีก" หรือ "บินหายไป" เป็นต้น ความเข้าใจพื้นฐานจากสิ่งเหล่านี้
จะเชื่อมโยงไปสู่ความหมายของสัญลักษณ์ และการเรียนรู้คณิตศาสตร์ขั้นต่อไป- เมื่อเด็กเล่าเรื่องราวต่างๆ ที่คิดขึ้นมาเอง และแต่งเติมเสริมต่อ ควรปล่อยให้เด็ก
- เล่า และไม่ตำหนิติเตียน
ความพร้อมของพัฒนาการด้านสติปัญญา ของเด็กวัย 4-5 ปี มีมากขึ้น
เมื่อสมองส่วนหน้า (Frontal Lobe) พัฒนาและทำงานได้ดีขึ้น เด็กๆ จะสามารถ
ควบคุม ยับยั้งชั่งใจ อธิบายความต้องการ หรือความคับข้องใจของตนเองได้
มากขึ้น แล้วความซน ดื้อ และ เจ้าอารมณ์จะค่อยๆ ลดลงไปเอง
เมื่อสมองส่วนหน้า (Frontal Lobe) พัฒนาและทำงานได้ดีขึ้น เด็กๆ จะสามารถ
ควบคุม ยับยั้งชั่งใจ อธิบายความต้องการ หรือความคับข้องใจของตนเองได้
มากขึ้น แล้วความซน ดื้อ และ เจ้าอารมณ์จะค่อยๆ ลดลงไปเอง
เด็กวัยนี้จะมีการมองโลกอย่างหลากหลายมุมมอง (Multicausal thinking)
เริ่มเข้าใจเหตุและผลที่ซับซ้อนขึ้น ซึ่งเป็นผลจากพัฒนาการทางอารมณ์ของเด็ก
วัยนี้
เริ่มเข้าใจเหตุและผลที่ซับซ้อนขึ้น ซึ่งเป็นผลจากพัฒนาการทางอารมณ์ของเด็ก
วัยนี้
พัฒนาการทางสติปัญญาของเด็กอายุ 4 - 5 ปี
- - นับ 1 – 3 ได้ถูกต้อง และ ท่องจำเลข 1 – 30 ได้
- - เรียงบล็อก 5 อัน ตามลำดับจากใหญ่ที่สุดไปเล็กที่สุด
- - บอกชื่อและจับคู่แม่สีได้
- - แยกแยะความต่างระหว่างเส้นขวาง เส้นตั้ง และเส้นนอนได้
- - บอกได้ว่าอันไหนที่ใหญ่ที่สุด และยาวที่สุดในสิ่งของสามอย่าง
- - เข้าใจเรื่องขนาดได้ลึกซึ้งขึ้น
- - ใช้คำที่บอกตำแหน่งได้ เช่น ข้างหน้า ข้างหลัง ข้างใต้ ข้างบน ข้างใน
- ข้างนอก ฯลฯ
- - มีความเข้าใจเรื่องเวลาเพิ่มขึ้น เช่น วัน เดิน นาที เวลาเข้านอน ฯลฯ
- - เป็นนักสังเกตการณ์ที่ดี โดยเฉพาะเรื่องที่ตัวเองมีส่วนเข้าไปเกี่ยวข้องอยู่ด้วย
- - เล่นของเล่นได้นานขึ้น เพราะมีสมาธิดีขึ้น
การส่งเสริมพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็กวัย 4 - 5 ปี
- - ออกกำลังกาย เช่น ปั่นจักรยาน ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการของสมอง
- เมื่อใช้สายตามอง ขาออกแรงปั่น ใช้สมองส่วนควบคุมการทรงตัว ทุกส่วนจึงได้
- ทำงานประสานกัน และยังนำออกซิเจนเข้าไปหล่อเลี้ยงสมองอีกด้วย
- ทำให้สมองทำงานต่อเนื่อง และเด็กมีสมาธิดีขึ้นด้วย
- - การเล่นต่อบล็อกหรือชุดตัวต่อเสริมทักษะ เป็นรูปร่างต่างๆ การใช้นิ้วและมือ
- ให้คำชมเมื่อเขาแสดงวิธีคิดใหม่ๆ
- - เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับลูกในเรื่องการอ่าน ชวนกันตั้งคำถามและให้เด็กคิดหา
- คำตอบ
- - ควรกระตุ้นสมองซีกขวาให้ทำงานไปพร้อมกัน ฝึกให้เด็กคิดเป็นภาพเพื่อ
- เพิ่มศักยภาพของสมอง เช่น การบวกเลข จะกระตุ้นสมองความพร้อมให้กับ
- ทางเดินของประสาทที่ใช้ความคิด จิตใจสงบ กล้ามเนื้อสมองผ่อนคลาย
- - เปิดเพลงบรรเลงเบาๆ ดีต่อการเรียนและการแก้โจทย์คณิตศาสตร์ เพราะจะช่วย
- เตรียมพร้อมสำหรับการเรียนรู้ทำให้เด็กรู้จักตัวเลขจากการนับจังหวะ บวกลบค่า
- ของเวลา เข้าใจเรื่องของสัดส่วน
- - การเรียนหรือการเล่นดนตรี จะช่วยให้การเรียนคณิตศาสตร์ดีตามไปด้วย
- เพราะดนตรีและรู้จักค่าของตัวโน้ตแต่ละตัวที่ไม่เท่ากัน
- เด็กวัยนี้ต้องการสัมผัสสิ่งใหม่ๆ ไม่ว่าผู้คน อาหาร เสื้อผ้า การเล่น และ
ของเล่นใหม่ๆ มีความรู้สึกชอบหรือไม่ชอบรุนแรง แสดงพฤติกรรมขัดแย้งกับคนอื่น
เพื่อเรียกร้องการตอบสนองทางสังคมจากเพื่อนๆ และเป็นเพราะการทำงานของ
สมองส่วนหน้าซึ่งทำหน้าที่ควบคุมอารมณ์ยังพัฒนาไม่สมบูรณ์ จึงแสดงออกรุนแรง
แต่ก็จะค่อยๆ ลดลงไปเองการปฏิเสธหรือต่อต้านอำนาจของผู้ใหญ่แสดงออกด้วย
คำพูด ท่าทาง หรือบางครั้งอาจใช้ความเงียบ แกล้งทำเป็นไม่ได้ยิน หรือทำเป็น
ไม่เข้าใจคำถาม
ของเล่นใหม่ๆ มีความรู้สึกชอบหรือไม่ชอบรุนแรง แสดงพฤติกรรมขัดแย้งกับคนอื่น
เพื่อเรียกร้องการตอบสนองทางสังคมจากเพื่อนๆ และเป็นเพราะการทำงานของ
สมองส่วนหน้าซึ่งทำหน้าที่ควบคุมอารมณ์ยังพัฒนาไม่สมบูรณ์ จึงแสดงออกรุนแรง
แต่ก็จะค่อยๆ ลดลงไปเองการปฏิเสธหรือต่อต้านอำนาจของผู้ใหญ่แสดงออกด้วย
คำพูด ท่าทาง หรือบางครั้งอาจใช้ความเงียบ แกล้งทำเป็นไม่ได้ยิน หรือทำเป็น
ไม่เข้าใจคำถาม
- - การเลียนแบบ เลียนแบบการพูด กิริยาท่าทางจากเด็กคนอื่น หรือผู้ใหญ่ที่รู้สึกผูกพัน
หรือเลียนแบบจากผู้ที่สัมผัสตัวเขาอย่างนุ่มนวลหรือ เลียนแบบจากผู้ที่ต้องการ- จะเลียนแบบด้วย
- - การแข่งขันจะเริ่มในวัยประมาณ 4 ปี เด็กอยากให้ตนเองได้รับการยอมรับมากกว่า
- คนอื่นๆ
- - การทะเลาะวิวาท แสดงออกด้วยการเตะ ตี กัด ร้องไห้ หรือแย่งชิงของเล่นกลับคืน
- ความเห็นใจหรือรู้สึกสงสารแสดงออกด้วยการพยายามจะช่วยเหลือผู้อื่น
- เช่น ช่วยเพื่อนที่หกล้ม ช่วยทำแผลให้เพื่อน เป็นต้น
- - การยึดตนเองเป็นศูนย์กลางเด็กต้องการให้ตัวเองเป็นใหญ่ ต้องได้ทุกสิ่ง
- ต้องการให้คนอื่นยอมรับในสิ่งที่ทำอยู่ และจะเริ่มลดการยึดตนเองลงเมื่อเด็ก
- ได้เข้ากลุ่มกับเพื่อน ได้เล่นรวมกับคนอื่น เด็กจะเกิดการเรียนรู้และยอมรับคนอื่น
- มากขึ้น
พัฒนาการทางสังคมของ เด็กอายุ 4 - 5 ปี
- เข้าใจความจำเป็นของการให้ และรับรู้จักการอดทนรอคอย และลำดับก่อนหลัง
ตอบสนองต่อกฎเกณฑ์ เช่น มีกฎว่าไม่ตีหรือทำร้ายเด็กคนอื่น หรือ เล่นได้แค่หน้าบ้าน
- สนใจและอยากเล่นเป็นกลุ่ม และเกาะกลุ่มกันมากขึ้น มีการแข่งขันระหว่างกลุ่ม
- ชอบมีเพื่อน และอยู่ท่ามกลางเพื่อนๆ จะคุยและเล่นจนไม่ยอมเลิก
- กีดกันเด็กคนที่ 3 ถ้าเล่นด้วยกันเป็นกลุ่มที่มีจำนวนมากกว่า 2 คน โดยเฉพาะ
จำนวนเลขคี่ เช่น 3 คนมักจะจัดการปัญหาทะเลาะเบาะแว้งได้ดีพอสมควร
- เด็กจะคุ้นเคยกับการเล่นรวมกันเป็นกลุ่ม เด็กๆ จะรู้วิธีการจัดการกันเองในกลุ่ม
- ชอบกระซิบและมีความลับ มักเป็นเพศเดียวกัน
- ชอบเล่นกับเด็กมากกว่าผู้ใหญ่ เล่นกับเพื่อนได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง แต่เพื่อนสนิท
การส่งเสริมพัฒนาการทางสังคมของเด็กวัย 4-5 ปี
ไกล่เกลี่ยหรือให้คำแนะนำได้บ้าง
เด็กรู้จักการแก้ปัญหาด้วย
เด็กรู้จักการแก้ปัญหาด้วย
เพื่อเรียนรู้การแก้ปัญหา
การส่งเสริมพัฒนาการทางอารมณ์และจิตใจของเด็กวัย 4 - 5 ปี
พัฒนาการทางอารมณ์และจิตใจและการส่งเสริม
เด็กวัยนี้ รู้จักคิดและมีเหตุผลมากขึ้น แต่ก็ยังมีความกลัวอยู่ ซึ่งเป็นความกลัว
จากจินตนาการของเด็กเอง
จากจินตนาการของเด็กเอง
พัฒนาการทางอารมณ์และจิตใจของเด็กอายุ 4 - 5 ปี
- - เด็กวัยนี้จะมีอารมณ์แปรปรวนได้ง่าย เดี๋ยวรักมาก เกลียดแรง ร่าเริง น่ารัก
- - อ่อนไหวต่อคำชมและคำตำหนิ
- - ไม่หยิบของผู้อื่นมาเป็นของตนเอง
- - ชอบออกนอกกฎเกณฑ์
- - ชอบส่งเสียงดัง ขี้โม้ โอ้อวด
- - มักพูดคำหยาบ โดยที่ยังไม่เข้าใจความหมาย
- - ชอบดูดนิ้วหัวแม่มือตอนจะนอน สำหรับเด็กบางคนการดูดนิ้วเป็นการคลายเครียด
- เท่านั้น
- - ร้องไห้คร่ำครวญไม่ยอมแยกจากแม่ไปนอนคนเดียวทั้งที่เคยทำได้มาก่อน
- - เด็กผู้ชายชอบจับอวัยวะเพศเวลาหงุดหงิด
- - สนใจเรื่องการแต่งงาน
- - ซักถามว่าเด็กออกมาจากท้องแม่ได้อย่างไร ชอบสงสัยว่ามีการซื้อขายเด็กได้ไหม
- - เริ่มรู้จักสิ่งดี และ สิ่งไม่ดี
การส่งเสริมพัฒนาการทางอารมณ์และจิตใจของเด็กวัย 4 - 5 ปี
- - ต้องคอยพูดด้วยเหตุผล
- - หากเด็กรู้สึกมีปัญหาที่แก้ไม่ได้ จะต้องช่วยเหลือโดยให้คำแนพนำที่หนักแน่น
- - เมื่อเด็กอาละวาด พูดด้วยเหตุผลแล้วยังไม่เชื่อฟัง อาจต้องบังคับหรือควบคุม
- - แยกความคิดจินตนาการของตนเองจากความจริงได้
- - ได้ฟังเรื่องน่ากลัว คอยดูแลและทำให้หายกลัว เมื่อเด็กมีความกลัวมากเกินไป
- งดการดูโทรทัศน์ หรือภาพยนตร์เรื่องผีที่น่ากลัว
- - ต้องเข้าใจอารมณ์ของเด็กอยู่เสมอ เพราะเด็กวัยนี้ จะมีอารมณ์แปรปรวนได้ง่าย
- - กระตุ้นให้เด็กคิดหาเหตุและผลที่หลากหลาย โดยใช้คำถามแบบปลายเปิด
- - หากเด็กพูดคำหยาบ คำด่า ไม่ควรดุหรือลงโทษ ควรอธิบายให้เด็กฟังว่า
- ไม่มีใครชอบฟังคำพูดแบบนี้
- - เมื่อเด็กถามคำถามเกี่ยวกับเรื่องเพศ ความแตกต่างของหญิงชาย หรือ
- ถามว่า เด็กมาจากไหน ควรตอบอย่างง่ายๆ ด้วยท่าทีสบายๆ และถูกต้องเท่าที่
- จะเป็นไปได้ ไม่ควรตอบแบบหลอกเด็ก เพราะจะยิ่งทำให้เด็กสับสนในเรื่องนั้นๆ
ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.momypedia.com/
---------------------------------------------------------------------------------------
***บทความที่เกี่ยวข้อง***
- รวมภาพระบายสีตัวการ์ตูน ภาพสัตว์ ภาพประกอบการเรียนรู้
- รวมแบบฝึกหัดเตรียมความพร้อมสำหรับเด็กอนุบาล
- แนวข้อสอบสาธิต สอบเข้า ป.1
- แบบฝึกหัดภาษาอังกฤษ ป.1
- ข้อสอบมาตรฐานช่วงชั้น ป.1-6 ครบทุกวิชา
- แบบฝึกหัดคณิตศาสตร์ ป.1-6
- แบบฝึกหัดสำหรับเด็กประถม แยกเป็นเรื่องต่าง ๆ
- ระบายสีธงชาติอาเซียน ธงประเทศต่าง ๆ และชุดแต่งกาย
- ภาพระบายสียานอวกาศ ระบบสุริยะ นักบินอวกาศ พร้อมคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
- ภาพระบายสีวงจรชีวิตสัตว์ ผีเสื้อ กบ แมลงปอ พร้อมคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
- รวมภาพระบายสีเจ้าหญิง Disney Princess
แหล่งท่องเที่ยวสำหรับครอบครัว...เที่ยวสนุก ได้ความรู้ ...ชลบุรี พัทยา สัตหีบ ระยอง
- "หาดนางรำ" หาดทรายขาว...น้ำทะเลใส ใกล้ๆ แค่สัตหีบ
- เที่ยวสวนผลไม้ "สวนผู้ใหญ่สมควร บ้านแลง" อร่อยทุกไร่ ชิมไปทุกสวน
- ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลสัตหีบ
- หาดเตยงาม อ่าวนาวิกโยธิน
- ข้ามเรือไปเกาะแสมสาร ดำน้ำดูปะการัง สัตหีบ
- นั่งช้าง ที่ช้างไทยทัพพระยา
- ฟาร์มแกะพัทยา PATTAYA SHEEP FARM
- เที่ยวบิ๊กบี ฟาร์ม Big Bee Farm
- สวนสัตว์เปิดเขาเขียว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น